CtrlZ

CtrlZ
 
RegisterRegister  HomeHome  CalendarCalendar  FAQFAQ  SearchSearch  MemberlistMemberlist  UsergroupsUsergroups  Log inLog in  


Flash CS4 - Bài 13: Sử dụng Classic motion guideView previous topic View next topic Go down

Copy đường link dưới đây gửi đến nick yahoo bạn bè!

Mon Nov 08, 2010 11:02 am
[Sáng Tạo] -

Points : 0
Join date : 1970-01-01


PostSubject: Flash CS4 - Bài 13: Sử dụng Classic motion guide
View user profile

Nguồn :http://ctrlz.123.st/t57-flash-cs4-bai-13-su-dung-classic-motion-guide

Tiêu Đề : Flash CS4 - Bài 13: Sử dụng Classic motion guide

Khi sử dụng Classic Tween kèm với Classic Motion Guide, bạn có thể điều khiển đối tượng di chuyển theo một đường dẫn bất kỳ.
Trong bài này, bạn sẽ tạo chuyển động cho một máy bay bay lượn nhờ sử dụng Classic Motion Guide và tùy chọn Orient to path. Các bước thực hành như sau:
1. Chuyển về vùng làm việc mặc định.
Bạn bấm chọn vùng Essentials để chọn lại vùng làm việc mặc định của Flash, tiếp đến bấm chọn Reset Essentials để khôi phục vùng làm việc mặc định này và bắt đầu vào bài thực hành 13. (Xem bài thực hành 1 về vùng làm việc)
2. Tạo mới một flash document. (Xem bài thực hành 1 về tạo một flash document)
3. Lưu một flash document. (Xem bài thực hành 1 về lưu một flash document)
Chọn folder FLASH CS4 ONLINE, sau đó lưu file này lại với tên 013_motion_guide.fla
4. Import hình máy bay.
4.1. Chọn File > Import > Import to Stage… từ menu (Hoặc bấm phím tắt Ctrl+R):
4.2 Trong hộp thoại Import, trỏ đến file may_bay.png và bấm nút Open: (file may_bay.png được đính kèm theo bài để sử dụng):
Bạn thu được bức ảnh máy bay nằm ở góc trên bên trái:
5. Chuyển bức ảnh sang Symbol.
5.1 Lúc này bức ảnh đang được chọn (xung quanh ảnh có một khung chữ nhật màu xanh). Bạn chọn Modify > Convert to Symbol… từ menu (Hoặc phím tắt F8):
5.2 Hộp thoại Convert to Symbol xuất hiện. Bạn gõ tên may bay (máy bay) vào ô Name, chọn TypeMovie Clip, Registration ở giữa, xong bấm nút OK để đóng hộp thoại lại:
Bạn thu được một Movie Clip Symbol. Khung chủ nhật chuyển sang màu xanh nhạt hơn. Ở giữa khung có một dấu + và vòng tròn rỗng ruột màu trắng.
6. Tạo chuyển động cho máy bay.
6.1 Dùng chuột kéo máy bay xuống góc dưới bên trái:
6.2 Bấm chọn frame 90 trên Timeline:
6.3 Bấm phím F6 để bổ sung keyframe:
6.4 Dùng chuột kéo máy bay lên góc trên bên phải:
6.5 Bấm chọn keyframe 1:
6.6 Bấm phím phải chuột cho xuất hiện menu ngữ cảnh và chọn Create Classic Tween:
6.7 Flash tạo Classic Tween với màu đặc trưng trên Timeline:
Bạn có thể chọn Control > Test Movie từ menu (hoặc phím tắt Ctrl+Enter) để xem kết quả.
Nhận xét: máy bay chỉ di chuyển từ góc dưới bên trái sang góc trên bên phải. Bước tiếp theo bạn sẽ điều chỉnh cho máy bay bay lượn.
7. Cho máy bay bay lượn.
7.1. Bấm phím phải chuột vào Layer 1 và chọn Add Classic Motion Guide:
Flash bổ sung một layer mới với biểu tượng là một đường cong chấm chấm kèm theo chữ Guide. Bên phải chữ Guide là tên layer trùng với tên layer có chứa Classic Tween. Biểu tượng của layer chứa Classic Tween bị dịch sang phải một chút, chứng tỏ layer này đang chịu ảnh hưởng của layer Guide. Cây bút chì đang nằm trên layer Guide là dấu hiệu layer này đang được chọn để bạn đưa nội dung vào. Bạn sẽ vẽ đường guide vào layer này.
7.2 Bấm chọn Pencil Tool trên thanh công cụ bên phải:
7.3 Bấm chọn Pencil Mode phía dưới thanh công cụ cho menu phụ xuất hiện và chọn Smooth:
7.4 Vẽ một đường cong bắt đầu từ nơi có chiếc máy bay ở góc dưới bên trái và kết thúc là nơi có chiếc máy bay ở góc trên bên phải:
Nhả chuột ra, bạn thu được đường cong như hình minh họa. Sau khi vẽ, đầu mút bên trái của đường cong tự động hít vào chiếc máy bay:
7.5 Bấm chọn keyframe tại frame 90 của Layer 1:
Tại keyframe cuối này, máy bay chưa hít vào đầu mút còn lại của đường cong. Bạn sẽ di chuyển cho máy bay hít vào.
7.6 Chọn Selection Tool từ thanh công cụ bên phải:
7.7 Dùng chuột kéo cho máy bay hít vào đầu mút còn lại của đường cong. Chú ý kéo từ tâm máy bay, nơi có chấm tròn rỗng ruột.
Nhả chuột ra, bạn thu được vị trí mới của máy bay:
Lúc này, bạn có thể chọn Control > Test Movie từ menu (hoặc phím tắt Ctrl+Enter) để xem thử kết quả. Tuy nhiên máy bay chỉ bay mà chưa lượn. Bạn sẽ bổ sung hiệu ứng lượn ở bước tiếp theo.
Lưu ý: Trong trường hợp bạn vẽ đường cong chưa chính xác, hoặc kéo thả chuột chưa chính xác, bạn sẽ không thu được kết quả ở lần đầu tiên. Bạn phải vẽ lại đường cong khác hoặc kéo thả lại vài lần để đạt kết quả.
7.8 Bạn cần thay đổi góc quay của máy bay cho phù hợp với hướng của đường cong. Bạn chọn Free Transform Tool từ thanh công cụ bên phải:
7.9 Bạn chọn máy bay và xoay cho máy bay theo hướng chếch lên của đường cong:
7.10 Bấm chọn keyframe 1 của Layer 1:
7.11 Bạn chọn máy bay và xoay cho máy bay theo hương chếch lên của đường cong
7.12 Bấm chọn lại keyframe 1 của Layer 1:
7.13 Bấm chọn vào Ô Orient to path trên Property Inspector:
Chọn Control > Test Movie từ menu (hoặc phím tắt Ctrl+Enter) để xem kết quả. Lúc này máy bay đã bay lượn theo đường cong.

Bài tập gợi ý:
Sử dụng Classic TweenClassic Motion Guide để tạo chuyển động cho chiếc xe. Tại keyframe cuối cho chiếc xe nhỏ lại. Có thể sử dụng file xe.png đính kèm theo bài. So sánh với bài mẫu 013_motion_guide2.fla đính kèm.







Flash CS4 - Bài 13: Sử dụng Classic motion guide

View previous topic View next topic Back to top
Page 1 of 1
* Viết tiếng Việt có dấu, là tôn trọng người đọc.
* Chia sẻ bài sưu tầm có ghi rõ nguồn, là tôn trọng người viết.
* Thực hiện những điều trên, là tôn trọng chính mình.
-Nếu chèn smilies có vấn đề thì bấm A/a trên phải khung viết bài
Permissions in this forum:You cannot reply to topics in this forum
CtrlZ :: Đồ Họa :: Flash :: Căn Bản-
pingText link: Xem Phim Nhanh


Ctrlz.123.st | KINGDOM OF DREAMS
Copyright S4U - All rights reserved
Copyright 2010
Powered by vBulletin Version 4.0.7 licensed
Xem tốt nhất với độ phân giải 1024x768 và trình duyệt Firefox
Free forum | © phpBB | Free forum support | Contact | Report an abuse | Forumotion.com