Khi sử dụng Classic Tween kèm với Classic Motion Guide, bạn có thể điều khiển đối tượng di chuyển theo một đường dẫn bất kỳ.
Trong bài này, bạn sẽ tạo chuyển động cho một máy bay bay lượn nhờ sử dụng Classic Motion Guide và tùy chọn Orient to path. Các bước thực hành như sau:
1. Chuyển về vùng làm việc mặc định.Bạn bấm chọn vùng
Essentials để chọn lại vùng làm việc mặc định của Flash, tiếp đến bấm chọn
Reset Essentials để khôi phục vùng làm việc mặc định này và bắt đầu vào bài thực hành 13. (Xem bài thực hành 1 về vùng làm việc)
2. Tạo mới một flash document. (Xem bài thực hành 1 về tạo một flash document)
3. Lưu một flash document. (Xem bài thực hành 1 về lưu một flash document)
Chọn folder
FLASH CS4 ONLINE, sau đó lưu file này lại với tên
013_motion_guide.fla4. Import hình máy bay.4.1. Chọn
File > Import > Import to Stage… từ menu (Hoặc bấm phím tắt
Ctrl+R):
4.2 Trong hộp thoại Import, trỏ đến file
may_bay.png và bấm nút
Open: (
file may_bay.png được đính kèm theo bài để sử dụng):
Bạn thu được bức ảnh máy bay nằm ở góc trên bên trái:
5. Chuyển bức ảnh sang Symbol.5.1 Lúc này bức ảnh đang được chọn (xung quanh ảnh có một khung chữ nhật màu xanh). Bạn chọn
Modify > Convert to Symbol… từ menu (Hoặc phím tắt
F8):
5.2 Hộp thoại
Convert to Symbol xuất hiện. Bạn gõ tên may bay (máy bay) vào ô Name, chọn
Type là
Movie Clip,
Registration ở giữa, xong bấm nút
OK để đóng hộp thoại lại:
Bạn thu được một
Movie Clip Symbol. Khung chủ nhật chuyển sang màu xanh nhạt hơn. Ở giữa khung có một dấu + và vòng tròn rỗng ruột màu trắng.
6. Tạo chuyển động cho máy bay.6.1 Dùng chuột kéo máy bay xuống góc dưới bên trái:
6.2 Bấm chọn frame 90 trên Timeline:
6.3 Bấm phím
F6 để bổ sung keyframe:
6.4 Dùng chuột kéo máy bay lên góc trên bên phải:
6.5 Bấm chọn keyframe 1:
6.6 Bấm phím phải chuột cho xuất hiện menu ngữ cảnh và chọn
Create Classic Tween:
6.7 Flash tạo
Classic Tween với màu đặc trưng trên Timeline:
Bạn có thể chọn
Control > Test Movie từ menu (hoặc phím tắt
Ctrl+Enter) để xem kết quả.
Nhận xét: máy bay chỉ di chuyển từ góc dưới bên trái sang góc trên bên phải. Bước tiếp theo bạn sẽ điều chỉnh cho máy bay bay lượn.
7. Cho máy bay bay lượn.7.1. Bấm phím phải chuột vào Layer 1 và chọn
Add Classic Motion Guide:
Flash bổ sung một layer mới với biểu tượng là một đường cong chấm chấm kèm theo chữ
Guide. Bên phải chữ
Guide là tên layer trùng với tên layer có chứa
Classic Tween. Biểu tượng của layer chứa
Classic Tween bị dịch sang phải một chút, chứng tỏ layer này đang chịu ảnh hưởng của layer
Guide. Cây bút chì đang nằm trên layer
Guide là dấu hiệu layer này đang được chọn để bạn đưa nội dung vào. Bạn sẽ vẽ đường guide vào layer này.
7.2 Bấm chọn
Pencil Tool trên thanh công cụ bên phải:
7.3 Bấm chọn
Pencil Mode phía dưới thanh công cụ cho menu phụ xuất hiện và chọn
Smooth:
7.4 Vẽ một đường cong bắt đầu từ nơi có chiếc máy bay ở góc dưới bên trái và kết thúc là nơi có chiếc máy bay ở góc trên bên phải:
Nhả chuột ra, bạn thu được đường cong như hình minh họa. Sau khi vẽ, đầu mút bên trái của đường cong tự động hít vào chiếc máy bay:
7.5 Bấm chọn keyframe tại frame 90 của Layer 1:
Tại keyframe cuối này, máy bay chưa hít vào đầu mút còn lại của đường cong. Bạn sẽ di chuyển cho máy bay hít vào.
7.6 Chọn
Selection Tool từ thanh công cụ bên phải:
7.7 Dùng chuột kéo cho máy bay hít vào đầu mút còn lại của đường cong. Chú ý kéo từ tâm máy bay, nơi có chấm tròn rỗng ruột.
Nhả chuột ra, bạn thu được vị trí mới của máy bay:
Lúc này, bạn có thể chọn
Control > Test Movie từ menu (hoặc phím tắt
Ctrl+Enter) để xem thử kết quả. Tuy nhiên máy bay chỉ bay mà chưa lượn. Bạn sẽ bổ sung hiệu ứng lượn ở bước tiếp theo.
Lưu ý: Trong trường hợp bạn vẽ đường cong chưa chính xác, hoặc kéo thả chuột chưa chính xác, bạn sẽ không thu được kết quả ở lần đầu tiên. Bạn phải vẽ lại đường cong khác hoặc kéo thả lại vài lần để đạt kết quả.
7.8 Bạn cần thay đổi góc quay của máy bay cho phù hợp với hướng của đường cong. Bạn chọn
Free Transform Tool từ thanh công cụ bên phải:
7.9 Bạn chọn máy bay và xoay cho máy bay theo hướng chếch lên của đường cong:
7.10 Bấm chọn keyframe 1 của Layer 1:
7.11 Bạn chọn máy bay và xoay cho máy bay theo hương chếch lên của đường cong
7.12 Bấm chọn lại keyframe 1 của Layer 1:
7.13 Bấm chọn vào Ô
Orient to path trên
Property Inspector:
Chọn
Control > Test Movie từ menu (hoặc phím tắt
Ctrl+Enter) để xem kết quả. Lúc này máy bay đã bay lượn theo đường cong.
Bài tập gợi ý:
Sử dụng Classic Tween và Classic Motion Guide để tạo chuyển động cho chiếc xe. Tại keyframe cuối cho chiếc xe nhỏ lại. Có thể sử dụng file xe.png đính kèm theo bài. So sánh với bài mẫu 013_motion_guide2.fla đính kèm.