Trong bài này, bạn sẽ sử dụng Symbol và Color Effect để tạo nhiều bập bênh trên Stage với các hiệu ứng màu sắc khác nhau. Các bước thực hành như sau:
1. Chuyển về vùng làm việc mặc định.Bạn bấm chọn vùng
Essentials để chọn lại vùng làm việc mặc định của Flash, tiếp đến bấm chọn
Reset Essentials để khôi phục vùng làm việc mặc định này và bắt đầu vào bài thực hành 14. (Xem bài thực hành 1 về vùng làm việc)
2. Mở một flash document đã tạo trước đó. 2.1 Chọn
File > Open … từ menu (hoặc phím tắt
Ctrl+O):2.2 Chuyển đến folder
FLASH CS4 ONLINE, chọn file
011_classic_tween.fla, tiếp theo bấm vào nút
Open để mở file này. Chú ý chọn đúng file có đuôi là fla.
Bạn thu được hình bập bênh trên Stage:
3. Lưu một flash document. 3.1 Chọn
File > Save As… từ menu (Hoặc phím tắt
Ctrl+Shift+S):
Chọn folder
FLASH CS4 ONLINE, sau đó lưu file này lại với tên
014_color_effect.fla4. Chuyển đổi bập bênh từ Stage thành Symbol. 4.1. Bấm chuột chọn keyframe 1 của Layer 2:
4.2 Giữ phím
Shift, bấm chọn keyframe 48 của Layer 1. Bạn thu được kết quả toàn bộ các frame của cả hai layer đều được chọn:
4.3 Rê chuột vào vùng các frame đang được chọn, bấm phím phải chuột cho xuất hiện menu ngữ cảnh và chọn
Copy Frames:4.4 Chọn
Insert > New Symbol… từ menu (Hoặc phím tắt
Ctrl+F8):
4.5 Hộp thoại
Creat New Symbol xuất hiện. Bạn gõ bập bênh vào ô
Name, chọn
Type là Movie Clip, bấp nút
OK để đóng hộp thoại lại:
4.6 Timeline của Movie Clip bập bênh xuất hiện, trên thanh
Edit Bar (còn gọi là
Display bar) biểu tượng của Movie Clip bập bênh xuất hiện bên phải Scene 1.
4.7 Bấm phím phải chuột vào frame 1 của Timeline cho xuất hiện menu ngữ cảnh và chọn
Paste Frames: Trên Timeline của Movie Clip xuất hiện các frame mà bạn đã copy từ Timeline chính:
Đồng thời trên Stage, nội dung của bập bênh cũng xuất hiện:
4.8 Bấm chuột vào Scene 1 trên Edit bar để thoát khỏi Timeline của Movie clip và trở ra Timeline chính:
Flash đưa bạn ra Timeline chính là Scene 1:
5. Tạo nhiều bập bênh trên Stage.Trước hết, bạn cần xóa toàn bộ nội dung hiện hữu trên Stage. Sau đó, sử dụng Symbol bập bênh từ Library. Các bước thực hiện như sau:
5.1. Bấm chuột chọn keyframe 1 của Layer 2:
5.2 Giữ phím
Shift, bấm chọn keyframe 48 của Layer 1. Bạn thu được kết quả toàn bộ các frame của cả hai layer đều được chọn:
5.3 Rê chuột vào vùng các frame đang được chọn, bấm phím phải chuột cho xuất hiện menu ngữ cảnh và chọn
Remove Frames:Toàn bộ các frame trên Timeline biến mất:
5.4 Bấm chọn frame 1 của Layer 1:
5.5 Bấm phím tắt
F5 để bổ sung một frame vào, một chấm tròn màu trắng xuất hiện:
5.6 Bấm chọn
Library panel:Nội dung của Library panel xuất hiện:
5.7 Dùng chuột kéo Movie Clip bập bênh ra Stage:
Bạn thu được 1 bập bênh trên Stage:
5.8 Chọn
Free Transform Tool trên thanh công cụ bên phải:
5.9 Rê chuột lên góc trên bên phải của bập bênh. Khi chuột chuyển thành mũi tên xiên hai chiều, giữ phím
Alt và kéo chuột sang trái, chếch xuống dưới để thu nhỏ bập bênh còn khoảng 50% như hình minh họa:
5.10 Rê chuột vào bập bênh đến khi chuột chuyển thành mũi tên bốn chiều:
5.11 Giữ phím
Alt và kéo chuột sang phải, chếch lên phía trên một chút. Khi bạn kéo, phía dưới chuột xuất hiện một dấu cộng, thể hiện bạn đang thực hiện thao tác copy.
Nhả chuột ra, bạn thu được một bập bênh thứ hai trên Stage:
5.12 Bạn thực hiện thao tác copy như đã nêu để thu được bốn bập bênh trên Stage:
6. Sử dụng Color Effect để đổi màu các bập bênh (Xem thêm phần Tìm hiểu về Color Effect).6.1 Chọn
Selection Tool từ thanh công cụ bên phải:
6.2 Chọn
Property Inspector:
6.3 Lúc này một bập bênh vẫn đang được chọn. Trong hình minh họa bạn thấy nhiều nhóm tùy chọn để tinh chỉnh cho bập bênh. Nhóm tùy chọn nào được mở, bạn thấy hình tam giác màu trắng bên trái nhóm đó hướng xuống dưới và có các mục nhỏ phía dưới để tinh chỉnh. Nhóm nào chưa được mở, bạn thấy hình tam giác màu trắng bên trái nhóm đó hướng sang phải và không có các mục nhỏ phía dưới để tinh chỉnh. Để mở hoặc đóng một nhóm, bạn bấm chuột vào hình tam giác màu trắng hoặc tên nhóm.
Trong hình minh họa, nhóm
Color Effect đang đóng, bạn bấm vào
Color Effect để mở ra:
Bạn thu được các mục tinh chỉnh của nhóm
Color Effect:6.4 Bạn bấm vào hình tam giác màu đen bên phải mục
Style phía dưới vùng
Color Effect của
Property Inspector. Chọn
Brightness từ menu xổ xuống:
6.5 Bạn có thể gõ giá trị vào ô bên phải hoặc kéo thanh trượt để thay đổi giá trị
Brightness để tinh chỉnh độ sáng. Trong hình minh họa, giá trị thiết lập là -25, màu bập bênh tối đi một chút:
6.6 Chọn bập bênh góc trên bên trái:
6.7 Bạn bấm vào hình tam giác màu đen bên phải mục
Style phía dưới vùng
Color Effect của
Property Inspector. Chọn
Tint từ menu xổ xuống:
6.8 Bấm vào ô
Tint color để chọn màu từ bảng màu:
6.9 Bảng màu xuất hiện, bạn chọn màu vàng:
6.10 Bạn có thể gõ giá trị vào các ô bên phải hoặc kéo thanh trượt để thay đổi các giá trị này. Trong hình minh họa, mục
Tint được thiết lập 33%:
6.11 Chọn bập bênh phía dưới bên phải:
6.12 Bạn bấm vào hình tam giác màu đen bên phải mục
Style phía dưới vùng
Color Effect của
Property Inspector. Chọn
Advanced từ menu xổ xuống:
6.13 Bạn có thể bấm chọn các ô và gõ giá trị mới vào hoặc đưa chuột vào, khi chuột chuyển thành bàn tay có mũi tên hai chiều ở ngón trỏ thì kéo chuột để thay đổi giá trị. Trong hình minh họa, ô bên phải giá trị
Red được gán giá trị 255:
6.14 Chọn bập bênh phía dưới bên trái:
6.15 Bạn bấm vào hình tam giác màu đen bên phải mục
Style phía dưới vùng
Color Effect của
Property Inspector. Chọn
Alpha từ menu xổ xuống:
6.16 Bạn có thể gõ giá trị vào ô bên phải hoặc kéo thanh trượt để thay đổi giá trị này. Trong hình minh họa, mục
Alpha được thiết lập 70%:
Bạn có thể chọn
Control > Test Movie từ menu (hoặc phím tắt
Ctrl+Enter) để xem kết quả.
Nhận xét: cả bốn bập bênh đều hoạt động giống nhau, chỉ khác nhau về màu sắc. Bước tiếp theo bạn sẽ điều chỉnh cho các bập bênh hoạt động lệch pha nhau.
7. Cho các bập bênh hoạt động lệch pha nhau. 7.1. Chọn bập bênh phía trên bên phải:
7.2 Ở
Property Inspector bấm vào hình tam giác màu đen bên phải chữ
Movie Clip, chọn
Graphic từ menu xổ xuống:
7.3 Bấm chọn nhóm
Looping để mở các mục tinh chỉnh:
7.4 Chấp nhận thông số mặc định của
Options là
Loop, và
First là 1 (Xem thêm phần
Tìm hiểu thêm về Symbol ở cuối bài):
7.5 Chọn bập bênh phía trên bên trái:
7.6 Ở
Property Inspector, bấm vào hình tam giác màu đen bên phải chữ
Movie Clip, chọn
Graphic từ menu xổ xuống:
7.7 Chấp nhận thông số mặc định của
Options là
Loop, gõ giá trị 12 vào ô
First.
7.8 Chọn bập bênh phía dưới bên phải:
7.9 Ở
Property Inspector, bấm vào hình tam giác màu đen bên phải chữ
Movie Clip, chọn
Graphic từ menu xổ xuống:
7.10 Chấp nhận thông số mặc định của
Options là
Loop, gõ giá trị 24 vào ô
First.
7.11 Chọn bập bênh phía dưới bên trái:
7.12 Ở
Property Inspector, bấm vào hình tam giác màu đen bên phải chữ
Movie Clip, chọn
Graphic từ menu xổ xuống:
7.13 Chấp nhận thông số mặc định của
Options là
Loop, gõ giá trị 36 vào ô
First.
Lúc này, bạn có thể chọn
Control>Test Movie từ menu (hoặc phím tắt
Ctrl+Enter) để xem thử kết quả. Tuy nhiên bạn thấy các bập bênh không hoạt động. Lý do là bạn đã chuyển các symbol từ
Movie Clip sang
Graphic. Sự khác nhau ở chỗ:
Movie Clip symbol có thể tự hoạt động,
Graphic symbol hoạt động phụ thuộc vào
Timeline chính. Số frame ở
Timeline chính phải bằng hoặc là bội số số frame của
Graphic symbol để có thể đảm bảo cho
Graphic symbol hoạt động đúng theo số frame đã tạo ra bên trong
Graphic symbol.(Xem thêm phần
Tìm hiểu thêm về Symbol ở cuối bài)
Để giúp các bập bênh hoạt động đúng, bạn bổ sung thêm cho đủ 48 frame vào Timeline chính (48 frame là số frame hoạt động của bập bênh mà bạn đã tạo ra trước đó).
7.14 Bấm chọn frame 48 trên Layer 1:
7.15 Bấm phím tắt
F5 để bổ sung thêm frame:
Chọn
Control > Test Movie từ menu (hoặc phím tắt
Ctrl+Enter) để xem kết quả. Lúc này các bập bênh đều hoạt động.
7.16 Chọn Layer 2:
7.17 Bấm nút
Delete để xóa:
Nhận xét: Bằng cách chuyển toàn bộ một animation từ
Timeline chính thành
Movie Clip symbol, bạn có thể sử dụng animation nhiều lần. Bạn cũng có thể copy đưa sang các tác phẩm khác để sử dụng mà không cần phải tạo lại từ đầu.
Bài tập gợi ý:
* Áp dụng cách làm trong bài này để tạo nhiều xích đu với nhiều kích cỡ và màu sắc khác nhau.
• Bổ su người vào bập bênh và áp dụng cách làm trong bài này để tạo nhiều bâp bênh với nhiều kích cỡ và màu sắc khác nhau.